Đời sống - Xã hội

Ngày mai, đón mưa sao băng đầu tiên và mạnh nhất năm 2024

19:13, 02/01/2024

Có thể nhìn thấy tới 120 ngôi sao băng mỗi giờ trong thời kỳ đỉnh điểm của trận mưa sao băng Quadrantid – trận mưa sao băng đầu tiên trong năm 2024. Mưa sao băng có thể nhìn thấy rõ ở Bắc Mỹ vào ngày 3 và 4/1.

Trận mưa sao băng đầu tiên trong năm sẽ quét qua Bắc Mỹ vào ngày 3/1. (Ảnh: Getty Images)
Trận mưa sao băng đầu tiên trong năm sẽ quét qua Bắc Mỹ vào ngày 3/1. (Ảnh: Getty Images)

Mưa sao băng Quadrantid sẽ đạt cực điểm trong tuần này và có thể mang tới 120 ngôi sao băng mỗi giờ trên bầu trời đêm.

Theo Hiệp hội Khí tượng Mỹ, đây có thể là trận mưa sao băng mạnh nhất năm 2024.

Theo EarthSky, năm nay, đỉnh điểm được dự đoán là 7:53 sáng EST ngày 4/1 (tối 4/1 giờ Việt Nam). Điều đó khiến những giờ trước lúc bình minh là thời điểm tốt nhất để quan sát trận mưa sao băng từ Bắc Mỹ.

Quadrantids có thể diễn ra sớm hơn vào ban đêm. Đây là những sự kiện quan sát bầu trời hay nhất, đáng mong chờ nhất của năm 2024.

Theo Hiệp hội Khí tượng Mỹ, khoảng 25 ngôi sao băng mỗi giờ thường được nhìn thấy trên bầu trời tối trong thời kỳ đỉnh điểm của Quadrantids. Ánh trăng sáng trên bầu trời sẽ khiến việc nhìn thấy sao băng mờ hơn, mặc dù Quadrantids được biết là tạo ra những quả cầu lửa sáng có thể cắt giảm mọi loại ô nhiễm ánh sáng.

Mưa sao băng thường được đặt tên theo chòm sao mà chúng xuất hiện. Trong trường hợp của mưa sao băng Quadrantids, đó là chòm sao Quadrans Muralis, mặc dù nó không được công nhận là chòm sao. Theo NASA, chòm sao này nằm giữa các chòm sao Bootes và Draco, phần cuối tay của chòm Bắc Đẩu trên bầu trời phía Bắc. Do vị trí của nó trên bầu trời nên mưa sao băng Quadrantid chỉ có thể nhìn thấy ở Bắc bán cầu.

Sao băng là các thiên thạch — những hạt đá nhỏ tấn công bầu khí quyển Trái đất. Những hạt hỗn loạn này nóng lên và bốc hơi, giải phóng năng lượng có thể nhìn thấy dưới dạng những vệt sáng trên bầu trời đêm. Mưa sao băng Quadrantid được cho là do bụi và mảnh vụn còn sót lại trong bên trong hệ mặt trời bởi tiểu hành tinh 2003 EH1, quay quanh mặt trời cứ sau 5,5 năm.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện